เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับร่างกาย โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน หน่วย “ชุมชนในอดีต ”
Key Question
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน หน่วย “ ชุมนในอดีต
”
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวชุมชนในอดีต
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง เรื่อง
“ชุมชนสีขาว”
- เพลง "ชุมชนแสนสุข"
|
วันจันทร์
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ชุมชนสีขาว”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร ตัวละครในเรื่องนี้มีใครบ้าง
และมีหน้าที่ทำอะไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทานเรื่อง
“ชุมชนสีขาว”
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพตัวละครในนิทานชุมชุนสีขาว
วันอังคาร
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?”
“ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
:
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้
1 เรื่อง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard
Share
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพ
(Card & Chart) สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.2/2559
วันพุธ
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง "ชุมชนแสนสุข"
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าในเนื้อเพลงที่ได้ฟังร้องเกี่ยวกับอะไรบ้าง?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมสิ่งที่ได้ฟังเพลง
"ชุมชนแสนสุข"
-
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุมชนแสนสุข
ใช้ :
นักเรียนปั่นดินน้ำมันชุมชน
วันพฤหัสบดี
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่าเรื่องราวชุมชนในอดีตให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชุมชนในอดีตตั้งแต่นักเรียนยังไม่เกิดน่าจะเป็นอย่างไรแล้วในปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวชุมชนในอดีต
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพชุมชนในอดีต
วันศุกร์
1 ( ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
/ เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
:
นำเสนอชิ้นงานสิ่งที่รู้แล้ว
– สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- วาดภาพตัวละครในนิทานชุมชุนสีขาว
- ปั้นดินน้ำมันชุมชนของหนู
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับร่างกาย โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรูได้ อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ ชุมชนในอดีต ”
ระดับชั้นอนุบาล 2
Quarter 2 ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- บุญข้าวจี่
(พี่ออม)
- บุญกฐิน (พี่สายไหม)
- มีคนอาศัยอยู่ในชุมชน ( พี่วันใหม่)
- ร้านค้าในหมู่บ้าน (พี่อิม)
- สถานีรถไฟ
(พี่หนูดี , พี่ไดมอนด์)
- โรงพยาบาล
(พี่อ๋อมแอ๋ม , พี่หนูยิ้ม)
- บุญผ้าป่า (
พี่ข้าวหอม)
- ประเพณีสงการนต์
(พี่พลอย)
- ประเพณีออกพรรษา
(พี่ใบพลู)
- ชาวนา (พี่อุ้ม)
- แม่น้ำ
(พี่จินจู)
- ประเพณีเข้าพรรษา (พี่สาว)
- มีหมู่บ้าน
(พี่กาย , พี่อิ่มบุญ)
- โรงเรียน
( พี่แสตมป์ )
- ผู้ใหญ่บ้าน (
พี่น๊อต , พี่ภูมิ)
- วัด
(พี่กร)
- สถานีตำรวจ
(พี่โช๊ค)
- ตลาด
(พี่กาแฟ , พี่ฮิว)
-
ประเพณีแห่เทียน
(พี่เพลง)
|
- ทำไมต้องมีวัด (พี่แสตมป์)
- ไม่ไม่ต้องทำขนมไปทำบุญ (พี่น๊อต)
- ทำไมต้องมีการละเล่น (พี่ออม)
- ทำไมต้องมีการดำนา (พี่ภูมิ , พี่กาแฟ)
- คนเดินทางไปมาด้วยอะไร (พี่สายไหม)
- ทำไม่ต้องเล่นสงกรานต์ (พี่พลอยใส)
- ทำไมต้องเรียกว่าชุมชน (พี่หนูดี)
- ทำไมต้องมีบุญต่างๆไป (พี่อ๋อมแอ๋ม)
- ทำไมต้องทำบุญ (พี่ข้าวหอม)
- ทำไมตอนสงกรานต์ต้องรดน้ำคนแก่ (พี่พลอย)
- ทำไมต้องมีการบวชนาค (พี่ใบพลู)
- ทำไมคนยาย คุณตา ชอบไปวัด (พี่อุ้ม)
- ทำไมต้องมีโรงพยาบาล (พี่อิ่มบุญ)
- ทำไมคนเราต้องเรียกว่าหมู่บ้าน (พี่หนูยิ้ม ,พี่ฮิว)
- ทำไมต้องปลูกป่า
(พี่กาย)
- ทำไมต้องมีแห่เทียน (พี่เพลง)
- ทำไมต้องเรียกว่าออกพรรษา (พี่ไดมอนด์)
- ทำไมต้องเรียกศาลตาปู่ (พี่โช๊ค)
- ใครเป็นคนตั้งชื่อหมู่บ้าน (พี่กร)
- ใครพาเรียกชื่อว่าชุมชนในอดีต (พี่อิม)
- ทำไมต้องมีสระน้ำในหมู่บ้าน
(พี่จินจู)
- ทำไมต้องมีชื่อหมู่บ้าน (พี่วันใหม่)
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่สองนี้พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เลือกสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Card and Chart วาดภาพสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้ และสิ่งที่เด็กๆ อยากเรียนรู้ หลังจากนั้นทุกคนช่วยกันตั้งชื่อโครงงาน และให้ยกมือเลือกชื่อที่ชอบที่สุด พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้ 2 ชื่อ 1. ชุมชนน่าอยู่ 2.ชุมชนในอดีต หลังจากที่ตั้งชื่อการเรียนรู้แล้ว พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้อีกครั้งเพื่อให้ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ และพี่ๆ ก็ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้“ชุมชนในอดีต” ต่อมาทุกคนได้บอกสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับชุมชน ซึ่งทุกคนตอบได้ดีมากๆ เช่น พี่ออม : บุญข้าวจี่ พี่เพลง : ประเพณีแห่เทียน พี่สายไหม : บุญกฐิน พี่วันใหม่: มีคนอาศัยอยู่ในชุมชน พี่อิม : ร้านค้าในหมู่บ้าน พี่ข้าวหอม : ทำไมต้องทำบุญค่ะ พี่อุ้ม : ทำไมต้องมีคนไปบวชนาคค่ะ พี่อิม : ต้องเรียกว่าหมู่บ้านหรือชุมชน พี่แสตมป์ : ทำไมต้องมีวัด ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและบอกสิ่งที่พี่ๆรู้แล้วและอยากเรียนรู้ได้เยี่ยมมากค่ะ