เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เรื่องชุมชนในอดีต อีกทั้งสามารถเผยแพร่หรือถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ ชุมชนในอดีต”
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ ชุมชนในอดีต”
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
หน่วย “ ชุมชนในอดีต ”
Wall Thinking
:
ใบงานเขียน Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ ชุมชนในอดีต”
Show and Learn: นำเสนอชิ้นงาน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง การละเล่นพื้นบ้านในสมัยก่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ในนิทานมีการละเล่นอะไรบ้าง มีการเล่นอย่างไร การละเล่นในสมัยก่อนกับการละเล่นปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการละเล่นในสมัยก่อนกับการละเล่นปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
.ใช้ :
นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบMind Mapping
วันอังคาร – วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ “ชุมชนในอดีต” ให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
หน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้
ใช้ :
ครูและนักเรียนออกแบบวางแผนนำเสนอองค์ความรู้ผ่านนิทรรศการ
การเล่นละคร
เพลง ฯลฯ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะจัดนิทรรศการให้ผู้อื่นสนใจได้อย่างไร
และมีรูปแบบการจัดอย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการในห้องเรียน
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม
ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย“ชุมชนในอดีต ” เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
- นักเรียนทุกคน Show
and Learn
นำเสนอ
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย “ ชุมชนในอดีต ” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละครเต้นประกอบเพลง ละคร
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการละเล่น
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ชุมชนในอดีต” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เรื่องชุมชนในอดีต
อีกทั้งสามารถเผยแพร่หรือถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ Quarter ที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ "ชุมชนในอดีต" พี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีและการดำรงชีวิตของคนในอดีต สามารถอธิบายถึงประเพณี ขนบธรรมเนียม การละเล่นและการกินของคนในอดีต ตลอดจนสามารถอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ยอมรับและเคารพในความแตกแตกของแต่ละชุมชน สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ครูนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้โดย เผยแพร่ ผ่านการแสดงละคร พี่ๆ อนุบาล 2 ร่วมกันซ้อมการแสดงและเล่นประกอบเพลงพร้อมจัดนิทรรศการโชว์ชิ้นผ่านจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้ปกครองชื่นชมความงอกงาม ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ